3 sai lầm khi bạn học tiếng Nhật giao tiếp không hiệu quả

Đâu là nguyên nhân khiến học tiếng Nhật giao tiếp mà vẫn không thể nói được nổi câu. Hãy tập trung vào bài chia sẻ này của Trung tâm tiếng Nhật SOFL nhé.

3 sai lầm học tiếng Nhật giao tiếp không hiệu quả

1. Học tiếng Nhật giao tiếp mà học nhiều ngữ pháp.

Đây sai lầm lớn nhất đối với những người học tiếng Nhật, học quá nhiều cấu trúc ngữ pháp chưa hẳn đã tốt. Những công trình nghiên cứu  đã chỉ ra rằng, sự thật việc học ngữ pháp thật sự tác động mạnh mẽ đến đến khả năng giao tiếp tiếng Nhật của bạn. Nguyên nhân chính bởi chỉ đơn giản là ngữ pháp tiếng Nhật quá phức tạp để nhớ và sử dụng một cách tự nhiên. Và thực tế những cuộc hội thoại thường diễn ra quá nhanh, bạn không đủ thời gian để nghĩ, để nhớ hàng trăm, hàng nghìn cấu trúc ngữ pháp để chọn đúng và phù hợp nhất để có thể sử dụng nó.

Trên phương diện khoa học, thì bán cầu não trái của bạn sẽ bị quá tải. Bạn phải học ngữ pháp bằng trực giác và bằng vô thức giống như một đứa trẻ tập nói, chứ không thể học 1 cách máy móc được. Bạn có thể làm điều này bằng việc luyện nghe tiếng Nhật thật nhiều lần và não bộ của bạn dần dần học được cách sử dụng ngữ pháp một cách tự nhiên như người bản xứ.

Luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả

2. Học tiếng Nhật giao tiếp một cách ép buộc.

Khi bạn chưa có kiến thức vững vàng, bạn đều muốn mình phải nói thật cơ bản, và chuẩn nhất. Kết quả là hầu hết những ai muốn nói tiếng Nhật thì lại nói một cách chậm chạm, kèm theo đó là cảm giác không tự tin và nghĩ tiếng Nhật thật chán. Ép buộc bản thân mình nói là một sai lầm quá lớn. Nên giờ bạn hãy tập trung vào kỹ năng nghe và cần có sự kiên nhẫn. Các bạn chỉ nói khi bạn đã sẵn sàng nắm chắc kiến thức cơ bản khi điều đó đến một cách tự nhiên. Sẽ đến lúc bạn học tiếng Nhật giao tiếp một cách tự nhiên và trôi chảy mà không cần phải ép buộc.

3. Chỉ học tiếng Nhật giao tiếp qua mỗi sách vở.

Điều rất hạn chế đó là, hầu hết người học tiếng Nhật chỉ học tiếng Nhật trong những cuốn sách giáo khoa thông thường và chỉ học trên trường học nghĩ là quá đủ. Vấn đề là ở chỗ người bản ngữ khi nói thì thường đa dạng chủ đề, chứ không dùng một loại trong hầu hết các tình huống. Khi giao tiếp thông thường người bản địa sử dụng tiếng Nhật một cách tự nhiên gồm những thành ngữ, cụm động từ và từ lóng. Để giao tiếp tốt, bạn không nên phụ thuộc vào những cuốn giáo trình mà nên tìm tòi trên mạng các câu nói thông dụng hàng ngày thông qua những câu tiếng Nhật giao tiếp hàng ngày, những cuộc trò chuyện hàng ngày của người bản địa để có thể học được cách sử dụng ngôn ngữ của họ.

Trên đây là 3 sai lầm khiến học tiếng Nhật giao tiếp của bạn thất bại hoàn toàn, hãy tham khảo bài viết này của Trung tâm tiếng Nhật SOFL để rút ra được kinh nghiệm nhé.

Comments