Bạn đã biết giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật đầy đủ từ A - Z?

Lần đầu gặp mặt, chúng ta hẳn đều hi vọng sẽ tạo được ấn tượng tốt với người đối diện. Có nhiều cách để tạo được ấn tượng trong đó cách mà bạn giới thiệu bản thân có lẽ sẽ yếu tố quan trọng để bạn “ghi điểm”. Vậy khi gặp một người Nhật bạn muốn làm quen hay khi đi phỏng vấn du học hoặc xin việc thì bạn sẽ tự giới thiệu bản thân như thế nào để tạo được ấn tượng. Hãy cùng Trung tâm dạy tiếng Nhật SOFL tìm hiểu cách để tự giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật để dễ dàng “ghi điểm” trong lòng người đối diện nhé.
cach gioi thieu ban than bang tieng nhat

Cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật trong lần đầu gặp mặt

Lần đầu gặp gỡ, người Nhật thường bắt đầu bằng câu chào Hajimemashite -  初めまして có nghĩa là: xin chào/rất vui được gặp bạn, rất vui lần đầu gặp gỡ. Câu nói Hajimemashite thể hiện sự lịch sự và thái độ tôn trọng của người nói tới người đối diện và khi chào bạn nên cúi người 90 độ nhé, điều này là vô cùng quan trọng trong văn hóa của người Nhật Bản đấy.

Sau câu chào đầu tiên, chúng ta cùng đến với các câu giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật cơ bản nhé!

Giới thiệu tên

私は Aki です。
watashiwa Aki desu
Tôi tên là Aki

Tuổi tác

年齢は21歳です/21歳です.
Nenrei wa 21 sai desu.
Tôi hiện tại 21 tuổi

Nơi sinh sống

ハノイからきました/ハノイに住んでいます。
Hanoi kara kimashita/ Hanoi ni sundeimasu.
Tôi đến từ Hà Nội/ tôi đang sống ở Hà Nội.

Trình độ học vấn/ nghề nghiệp

私は貿易大学の3年生です。
Watashi wa boeki đaigaku no san nen sê.
Tôi hiện đang học năm thứ 3 tại đại học Ngoại Thương Hà Nội.

Giới thiệu sở thích bằng tiếng Nhật

Ví dụ như bạn thích đi du lịch thì có thể nói như sau:
旅行が好きです。
Ryokoo ga suki.
Sở thích của tôi là đi du lịch.

Sau khi giới thiệu những thông tin cơ bản về bản thân, bạn có thể nói thêm khi kết thúc màn hội thoại bằng cách nói: “どうぞよろしく おねがいします” (dozu yoroshiku onegaishimasu) có nghĩa là: sau này xin nhờ bạn giúp đỡ để thể hiện sự trân trọng của bạn đến đối phương.

Khi đi phỏng vấn giới thiệu bản thân như thế nào?

Khi tham gia phỏng vấn bạn cần đặc biệt lưu ý thái độ khi nói chuyện hay trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng. Người Nhật đặc biệt coi trọng sự lịch sự, tôn trọng trong văn hóa giao tiếp, nên trong những cuộc giao tiếp quan trọng như phỏng vấn bạn nên sử dụng kính ngữ cuối mỗi câu nói hay câu chào. Còn về cách bạn giới thiệu bản thân cũng tương tự như ở trên nhưng bạn nên chú ý một vài điều sau đây để cuộc phỏng vấn được thuận lợi hơn.

Giới thiệu bản thân đơn giản và ngắn gọn

Giới thiệu bản thân là những ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về con người bạn nên hãy dùng phong thái tự tin thoải mái nhất để thể hiện con người bạn.  Tránh sa đà vào giải thích hay lan man kể lể vì điều này có thể khiến nhà tuyển dụng hỏi bạn một vài câu hỏi mà có thể bạn không trả lời được.

Nói về ưu điểm

Người Nhật coi trọng tinh thần cầu tiến trong làm việc vì vậy nên ngoài việc nêu ra hiểu biết của bạn đối với công việc hay những ưu điểm nổi trội của bạn thì bạn nên nêu bật ra thái độ tôn trọng, tinh thần làm việc chăm chỉ, cầu thị, ham học hỏi, tận tụy trung thành với công ty nhé.

Nói về nhược điểm

Nhược điểm là phần không thể thiếu khi bạn tham gia phỏng vấn. Bạn bắt buộc phải nói về khuyết điểm của mình, nhưng đừng nên nói quá nhiều (chỉ khoảng 1-2 khuyết điểm thôi). Và quan trọng là nhược điểm đó mà bạn nêu ra sẽ không hoặc ít ảnh hưởng đến công việc của bạn.

Trên đây là một vài gợi ý của Trung tâm dạy tiếng Nhật SOFL để các bạn tự tin hơn khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật. Nếu bạn có quan tâm tới việc học tiếng Nhật.

>>> Cách nói xin chào bằng tiếng Nhật

Comments