5 sai lầm thường gặp khi học bảng chữ cái tiếng Nhật

Học bảng chữ cái tiếng Nhật sai cách sẽ khiến bạn nhanh quên và không hiệu quả. Bài viết sẽ giới thiệu sơ lược về 3 bảng chữ cái tiếng Nhật cùng những sai lầm mà người học nên tránh trong quá trình học tập.

Các bảng chữ cái tiếng Nhật

Bảng chữ cái Hiragana

Đây là bảng chữ mềm của tiếng Nhật, là bảng chữ cái đầy đủ và cơ bản nhất. Hiragana gồm 48 ký tự, được chia thành 5 hàng a, i, u, e, o. Bảng chữ cái này phần lớn có chức năng ngữ pháp, được dùng để biểu thị mối quan hệ, chức năng trong câu.

Bảng chữ cái Katakana

Katakana là bảng chữ cứng có cấu trúc tương tự như Hiragana, nhưng các đường nét cứng cáp hơn. Đây là chữ được sử dụng để biểu hiện những tên riêng nước ngoài như tên các nước, các loài động vật hoặc các từ mang tính khoa học.

Bảng chữ cái Kanji

Được mệnh danh là nỗi ác mộng của những người mới bắt đầu, Kanji là những chữ tượng hình có gốc từ chữ Hán cổ, được người Nhật sáng tạo lại. Với những bạn đã từng học qua tiếng Trung thì sẽ có lợi thế để học Kanji.

Kanji được cấu thành từ hai phần: phần bộ và phần âm. Phần bộ là phần chỉ ý nghĩa của chữ, phần âm là chỉ âm đọc của chữ.

Trên đây là 3 bảng chữ cái thông dụng trong tiếng Nhật. Trong quá trình học, có thể bạn sẽ vô tình mắc phải những sai lầm cơ bản khiến cho thời gian cũng như công sức bị kéo dài mà không đem lại hiệu quả.

5 sai lầm thường gặp khi học bảng chữ cái tiếng Nhật

Học chay trên máy tính

Đặc điểm quan trọng nhất khi muốn ghi nhớ một ngôn ngữ mới là bạn phải được thực hành thường xuyên. Đừng chỉ lưu trữ bảng chữ cái trong máy tính, hãy in nó ra, hay tốt hơn là tự chép tay hoặc tạo những tấm flashcard để hỗ trợ việc ghi nhớ.

Chỉ đọc mà không viết

Ghi nhớ bảng chữ cái có 2 phần quan trọng, là ghi nhớ cách đọc và ghi nhớ cách viết. Nhưng đôi khi việc ghi nhớ cách viết lại không được coi trọng. Việc vừa học vừa viết giúp khả năng ghi nhớ chữ cái của bạn được tăng lên đáng kể.

Mỗi ngày bạn nên dành ra một khoảng thời gian nhất định từ 30 đến 45 phút để tập viết khoảng ⅕ lượng chữ trong 1 bảng chữ cái tiếng Nhật.

Chỉ học vào giờ học

Học bảng chữ cái nói riêng và học từ vựng tiếng Nhật nói chung, đặc điểm quan trọng nhất là cần tận dụng thời gian mọi lúc mọi nơi để học. Còn nữa, hãy để các bảng chữ cái tiếng Nhật xuất hiện khắp chốn, trong nhà hay cả chỗ làm việc. Đây là một cách ghi nhớ rất hiệu quả mà bạn nên thử.

Học một mình

Lời khuyên cho bạn là đừng nên học một mình. Học nhóm là cách tốt nhất để học ngoại ngữ, nhất là tiếng Nhật và với những người mới học bắt đầu từ bảng chữ cái. Học cùng bạn bè sẽ có cảm giác vui vẻ, tinh thần sảng khoái hơn, còn bổ sung cho nhau được những điểm chưa tốt.

Không có sự hỗ trợ của công nghệ

Trong thời đại công nghệ 4.0, không nên bỏ qua yếu tố khoa học kỹ thuật trong quá trình học tập. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng và phần mềm hỗ trợ học tiếng Nhật trên nền tảng Android và IOS cho người dùng lựa chọn.

Trên đây là một số thông tin về học bảng chữ cái tiếng Nhật. Hãy tạo cho mình một lộ trình và phương pháp học thật hiệu quả để có thể hoàn toàn chinh phục được ngôn ngữ này nhé.

Comments