6 cách học tiếng Nhật giao tiếp đơn giản nhất - Bạn đã biết chưa

Bạn giỏi ngữ pháp, nhưng kỹ năng tiếng Nhật giao tiếp lại kém? Bạn thắc mắc làm sao để nói tiếng Nhật giỏi như mọi người? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật nhanh chóng.
Tự học tiếng Nhật giao tiếp

1. Luôn học theo nhóm từ

Có một kinh nghiệm học từ vựng của tất cả các ngôn ngữ chứ không phải chỉ tiếng Nhật, đó là không nên học một từ riêng lẻ. Khi gặp một từ mới, hãy viết ra cả nhóm từ sử dụng hoặc những từ có thể đi chung với nó. Khi ôn luyện cũng nên ôn theo một nhóm từ. Học như thế sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng theo hệ thống, nhớ được từ này sẽ nghĩ đến từ kia, và gia tăng số lượng từ mà bạn có thể ghi nhớ.

>>> Xem thêm : Cách học từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề

Có nghiên cứu chỉ ra rằng khi học từ vựng theo nhóm thì kỹ năng nói của bạn sẽ tăng nhanh hơn 6 - 8 lần. Vì thế, đừng bao giờ chỉ học một từ riêng lẻ, hãy cố gắng nhớ và luôn viết cả một cụm từ đi cùng nó. Đây cũng chính là kinh nghiệm được các bạn học viên đạt trình độ N2, N1 chia sẻ.

2. Không quá chú trọng ngữ pháp

Để học nói tiếng Nhật hiệu quả nhất, bạn nên dừng ngay việc học ngữ pháp một cách máy móc. Các quy tắc ngữ pháp chỉ mới dạy bạn về tiếng Nhật. Vì thế, muốn nói ngôn ngữ này một cách tự nhiên mà không cần suy nghĩ, hãy tạm gạt ngữ pháp qua một bên. Kỹ năng nói sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu bạn nói tiếng Nhật một cách tự nhiên nhất.

3. Nghe trước

Bất cứ khi nào rảnh, hãy nghe tiếng Nhật. Nghe càng nhiều càng tốt. Đây chính là chìa khóa để thành công trong việc học tiếng Nhật của bạn.

Ở trường bạn phải học bằng mắt qua việc đọc sách, nắm bắt ngữ pháp. Thì ở nhà bạn nên học bằng tai. Hãy thường xuyên nghe tiếng Nhật từ 2 - 3 giờ mỗi ngày, thậm chí bạn có thể nghe lúc ngủ. 

4. Học chậm, học thật kỹ

Chất lượng mới là yếu tố quyết định sự lưu loát trong khả năng giao tiếp của bạn chứ không phải số lượng. Vì vậy, đừng học quá nhiều từ vựng trong một thời gian ngắn. Hãy học ít nhưng kỹ, nghĩa là bạn hiểu trọn vẹn từ vựng đó, chứ đừng chỉ thuộc lòng như một con vẹt. Như thế bạn mới sử dụng chúng hiệu quả và cải thiện tốt nhất kỹ năng nói của mình.

Vậy học kỹ là như thế nào? Là bạn phải lặp lại những kiến thức đã học hàng ngày, thậm chí đó chỉ là một cụm từ. Ví dụ nhé, bạn nghe chương đầu tiên 20 lần trước khi sang chương thứ hai. Tiếp theo, khi nghe chương hai thì mỗi ngày bạn nghe 3 lần trong 10 ngày liên tiếp. Như vậy, bạn sẽ nhớ được từ vựng lâu hơn và kỹ năng nói của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

5. Sử dụng những câu chuyện ngắn

Đây chính là cách tốt nhất để học và sử dụng tiếng Nhật một cách tự động. Hãy nghe những mẩu chuyện ngắn, tốt nhất là nghe cùng một câu chuyện nhưng ở các thì, các ngôi kể khác nhau. Cách này sẽ giúp bạn so sánh và nắm bắt ngữ pháp chuẩn xác nhất.

6. Nghe và trả lời

Khi nghe những mẩu chuyện ngắn hoặc những câu hỏi, thay vì chỉ nghe và lặp lại theo một mô tuýp nhất định, thì hãy tìm cách đặt câu hỏi ngược lại hoặc trả lời những câu hỏi đó. Chính cách học tưởng chừng đơn giản nhưng sẽ hình thành tính tương tác ngôn ngữ tốt nhất cho người học, và đặc biệt mang lại kết quả không ngờ cho bạn đó.

Hy vọng với những quy tắc học tiếng Nhật giao tiếp kể trên, bạn có thể rút ra được kinh nghiệm cho bản thân, từ đó thay đổi thói quen và phương pháp học tập để đạt kết quả như mong đợi. Đừng quên tham gia khóa học tiếng Nhật giao tiếp TPHCM tại Nhật ngữ SOFL, tại đây những giáo viên người Nhật Bản sẽ giúp bạn luyện phát âm tiếng Nhật chuẩn.

Comments